Tin mới nhất

Tỉnh táo khi xuống tiền mua nhà

ad+1

Thị trường nhà đất đã có những dấu hiệu phục hồi khi thanh khoản tăng trong nửa đầu năm. Nhưng như một chuyên gia nhận định: Những chuyển biến tích cực đó có thể không duy trì được lâu, khi gần đây môi giới nhà đất cố tình gây nhiễu loạn giá trên thị trường. Do đó, người mua nhà nên thận trọng khi xuống tiền.

Trong quý II/2015, trên thị trường mua bán nhà đất Hà Nội có khoảng 4.480 căn hộ được giao dịch, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước. Thanh khoản tăng nhanh là điều đáng mừng. Tuy nhiên không ít chuyên gia cảnh báo, thị trường đang tiềm ẩn nguy cơ hỗn loạn thông tin, khi chính môi giới nhà đất trong cùng một sàn giao dịch lại báo giá chênh nhau về dự án đang phân phối..

Hàng loạt dự án khác như PCC1 Complex Hà Đông, CT12 Văn Phú, CT Number one Vân Canh… cũng đang diễn ra tình trạng như trên. Lý giải về vấn đề này, các chuyên gia BĐS cho rằng, nguyên nhân xuất phát từ sự cạnh tranh quyết liệt của môi giới nhà đất trong nội bộ từng sàn. Để được độc quyền bán sản phẩm, một số sàn bỏ thầu với mức giá cao rồi ồ ạt tuyển hàng trăm môi giới “bủa vây” khách hàng. Số lượng nhà môi giới đông, trong khi cơ chế quản lý gần như buông lỏng, nên "mạnh ai nấy làm", tranh giành khách, thậm chí sẵn sàng cung cấp thông tin, giá cả sai lệch để lôi kéo khách hàng.


“Sự loạn giá trong cùng một đơn vị phân phối là vấn đề không mới, thậm chí là một bài học cần rút ra đầu tiên trong vòng 6 năm trở lại đây. Tình trạng này là sinh kế của một số người nên đến hẹn lại tái diễn như quán tính, gây thiệt thòi cho người mua, làm tắc nghẽn thị trường”.

Mặc dù hiện nay không bắt buộc phải bán sản phẩm qua sàn nhưng một số chủ đầu tư vẫn muốn thông qua khâu trung gian này để tổ chức nhiều kênh tiêu thụ. Thực tế, khi đẩy hàng qua sàn, chắc chắn chủ đầu tư sẽ lấy theo giá ngoài đại lý chiết khấu. Trong trường hợp này, người mua cần tỉnh táo, không dễ dãi mua ngay mà cần tìm hiểu kỹ giá gốc và giá tương đương. Đối với những người nhà đầu tư thứ cấp “ôm” hàng quá nhiều mà không bán được thì xem như “tự giết” mình. Từ phía các chủ đầu tư, khi thông qua môi giới nhà đất cần khống chế tỷ lệ và tăng chiết khấu để giá không bị đẩy quá mức.

Đặc biệt, Nhà nước nên có nguyên tắc đánh thuế thu nhập cho những khoản lãi môi giới cao. Chẳng hạn, khi môi giới rao bán chênh lệch cao thì Nhà nước bổ sung vào điều khoản đánh thuế thu nhập. Đối với khoản “chênh” mà môi giới ăn lãi thì mức thuế thu nhập cá nhân cũng cần phải cao lên để giảm thiểu tình trạng nhiễu giá thị trường. Từ đó, “nhà môi giới” sẽ chấp nhận thà bán rẻ để ăn lãi ít còn hơn bán cao mà phải đóng thuế.
Báo xây dựng

0 nhận xét: