Tin mới nhất

Nhà môi giới và chứng chỉ hành nghề

ad+1

Thị trường mua bán nhà đất đang trên đà hồi phục  mạnh mẽ, với những chuyển biến tích cực tại các phân khúc đặc biệt là nhà ở thương mại. 

Và vấn đề đặt ra ở đây là có quá nhiều nhà môi giới xuất hiện trong lúc thị trường đang dần quay lại với sức hút mãnh liệt của mình. Và câu hỏi đặt ra rằng có cần phải cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS hay không và nếu có thì sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho thị trường hiện nay

Ngày 16-2-2016, Thông tư 11/2015/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS và hướng dẫn bồi dưỡng, đào tạo kiến thức hành nghề môi giới địa ốc, điều hành sàn giao dịch BĐS… có hiệu lực.

Theo quy định tại Thông tư 11, nội dung thi và đề thi để cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS bao gồm 2 phần. Phần kiến thức cơ sở: pháp luật liên quan đến kinh doanh BĐS; thị trường BĐS; đầu tư BĐS; phòng chống rửa tiền trong kinh doanh BĐS. Phần kiến thức chuyên môn: tổng quan về dịch vụ môi giới BĐS; quy trình và kỹ năng môi giới; giải quyết tình huống thực tế.

mua ban nha dat


Nhiều ý kiến cho rằng khi làm nghề môi giới không phải nhân viên nào cũng được đào tạo những kiến thức cần thiết về BĐS. Họ học từ nhiều trường khác nhau, trong đó có cả những ngành học chẳng liên quan gì đến BĐS. Vì thế, nếu không trang bị kiến thức cơ bản về lĩnh vực mình sẽ làm, chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trong công việc, thậm chí làm sai quy định.


Nhiều nước quản lý môi giới nhà đất rất chặt, không có chuyện môi giới ăn 2 đầu của cả người bán và người mua như ở nước ta. Với những quy định mới của Thông tư 11, chúng ta sẽ siết lại, để ai đủ điều kiện thì tiếp tục môi giới và loại bỏ những đối tượng không phù hợp.

Thời gian qua, các nhân viên môi giới và sàn giao dịch đã góp phần tích cực trong việc đưa thị trường BĐS nóng trở lại. Tuy nhiên, một số nhà phân phối đã quảng bá rầm rộ, thổi phồng quá mức nhiều dự án. Nhiều khách hàng không tỉnh táo đã mua dự án với giá cao hơn những dự án khác có cùng vị trí. Theo nhiều chuyên gia, có chứng chỉ hành nghề hay không không quan trọng, bởi theo quy luật của thị trường có cầu ắt có cung, vấn đề là cá nhân đó phải làm việc tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật cũng như tôn trọng đạo đức nghề nghiệp mới có thể tồn tại và được xã hội chấp nhận. Chưa có cơ sở để khẳng định hiệu quả của Thông tư 11 trong việc quản lý tình trạng bát nháo hiện nay của các sàn giao dịch BĐS, bởi thời gian qua tình trạng 1 căn hộ bán cho nhiều khách hàng vẫn diễn ra thường xuyên, trong khi chưa đơn vị môi giới BĐS nào đứng ra nhận trách nhiệm

Với những ý kiến xoay quanh việc có nên cấp giấy phép hành nghề cho nhân viên môi giới bất động sản cũng như những nhà môi giới ngoài luồng hay không. Thì cần có một sự nhìn nhận rõ ràng và chính xác hơn để có thể phần nào đó giúp cho thị trường thông thoáng và chuyên nghiệp hơn

0 nhận xét: