Tin mới nhất

Phân khúc chung cư - nhiều doanh nghiệp khốn đốn

ad+1

Gần hai tháng trôi qua kể từ thời điểm nhiều quy định mới có hiệu lực (Luật Kinh doanh BĐS, Luật Nhà ở…), thị trường nhà đất Hà Nội đang vào giai đoạn bản lề phát triển. Minh bạch hơn, đa dạng nguồn hàng, đủ thuận lợi cho người mua. Nhưng không ít méo mó của địa ốc cũng xuất hiện dưới nhiều dạng thức. Rõ nhất, là phân khúc chung cư thương mại trung, cao cấp có giá gốc trải dài từ 20-30 triệu đồng/m2.

Vài tháng trước và sau khi Luật Kinh doanh BĐS 2014 (sửa đổi) có hiệu lực (1/7), dễ dàng bắt gặp nhiều trường hợp dự án bị "bắt lỗi" trong cung cách bán hàng, huy động vốn (dưới nhiều hình thức) lẫn…PR quảng cáo.

Ở rổ hàng cao cấp trị giá 2-3, thậm chí 4 tỷ đồng, Tràng An Complex của GP Invest là đơn vị đầu tiên gặp bão dư luận trong năm nay. Chủ đầu tư chưa công bố giá bán chính thức (mới chỉ… dự kiến giá khởi điểm), nhưng hàng loạt suất ngoại giao căn hộ đã được rêu rao trên chợ trực tuyến với mức giá "rẻ" ngoài tưởng tượng của những người quan tâm tới dự án. Báo chí vào cuộc, lãnh đạo GP Invest đăng đàn, mới hay: Chỉ là tin đồn ác ý nhằm gây náo loạn tâm lý khách hàng.

"Đó cũng là một chiêu cạnh tranh thiếu lành mạnh trong thị trường mua bán nhà đất Việt Nam. Tung tin đồn, dựa vào sự lan truyền mạnh mẽ của công cụ truyền thông, không ít DN đã điêu đứng vì phải tốn tiền của – thời gian để xử lý khủng hoảng kiểu này" 

Giá trị thặng dư của một BĐS cao cấp, ở vị trí trung tâm nội đô, là yếu tố giải thích cho diễn biến căng như dây đàn ở một vài dự án. Đặc biệt, những tên tuổi "mới toanh" (kiểu HBI) thì càng được… quan tâm đặc biệt.


Ở thái cực còn lại, rất nhiều dự án giữa lòng nội đô cũng gặp điều tiếng trong phân phối bán hàng. Kể sơ sơ, 219 Trung Kính, HACC1 ComplexBuilding, Diamond Flower, 21 Lê Văn Lương, HandiResco Lê Văn Lương; 259 Yên Hòa….đều do những chủ đầu tư được đóng mác "không thể không tin" phát triển.

Mua nhà Hà Nội, dễ mà khó

Từ phân tích trên, rủi ro cho người đã trót xuống tiền (mua để ở), là dấu hỏi về tiến độ, kết cục cho những khoản tiền "ném qua cửa sổ" (tiền chênh, phí dịch vụ vài trăm triệu trả cho sàn). Đáng bàn hơn nữa, khi không ít chủ đầu tư viện cớ "chờ hướng dẫn cụ thể chính sách" để khỏa lấp cho việc bán hàng "tiền trảm, hậu tấu".

Trở lại với thực tế nhu cầu sở hữu nhà ở tại Thủ đô luôn cao ở bất cứ phân khúc nào. Tùy theo túi tiền và khả năng chấp nhận tiện ích cộng đồng, khách hàng đang được lựa chọn thoải mái hơn bao giờ hết.

Ở khía cạnh cung ứng sản phẩm, người mua không còn phải chịu cảnh "săn lùng" từng suất mua theo dạng rỉ tai nhau như trước. Cái "được" của cơ cấu nguồn hàng thị trường chính là ở đây.

Trái ngược với món hàng "bình dân", những cư dân Thủ đô mưu cầu sở hữu một căn hộ theo nghĩa thụ hưởng thành quả lao động phải tính toán đủ đường, hay thậm chí phải đánh cược với vận may.

0 nhận xét: