Tin mới nhất

Thị trường nhà đất 2015: Giải pháp cho nhà ở xã hội

ad+1

Mặc dù thị trường nhà đất 2015 đang có những bước tiến vượt bậc , tuy nhiên việc các nhà đầu tư quá chú trọng tới phân khúc căn hộ mà bỏ quên đi phân khúc nhà ở xã hội. Điều này đã làm cho thị trường thiếu hụt nguồn cung về nhà ở xã hội. 

Mặc dù các dự án nhà ở xã hội được miễn tiền thuế sử dụng đất, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, nhưng thời gian qua ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam vẫn rất ít nhà đầu tư mặn mà với các dự án này. Nhu cầu thị trường nhà ở xã hội vẫn rất lớn, nhưng nguồn cung lại hạn hẹp.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nguyên nhân vẫn là cơ chế, chính sách dành cho phát triển nhà ở xã hội còn ràng buộc bởi các yếu tố hành chính và quy định ngặt nghèo khó triển khai.

Nhà nước có chính sách phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp là hết sức đúng đắn. Tuy nhiên, để phát triển được nhà ở xã hội thì Nhà nước cần phải có những quy định phù hợp với từng địa phương, chứ không nên bắt buộc chủ đầu tư trích 20% quỹ đất để thực hiện nhà ở xã hội ngay tại dự án.

Điều này là không hợp lý bởi thực tế doanh nghiệp chỉ quyết định đầu tư khi dự án mang lại lợi nhuận tối đa cho họ. Chính vì thế, tại Thành phố Hồ Chí Minh đến nay, mới có 80 dự án đầu tư phát triển nhà ở xã hội bằng vốn ngân sách nhà nước.

mua bán nhà đất

Tính đến tháng 7/2015 thành phố mới bàn giao được 2.000 căn hộ thuộc diện nhà ở xã hội. Như vậy, những con số báo cáo mới nhất đều cho thấy còn quá nhỏ so với chủ trương của thành phố là đầu tư dự án nhà ở xã hội quy mô 41.000 căn, với 3,4 triệu m2 sàn xây dựng và cho phép chuyển đổi 8 dự án nhà ở thương mại làm nhà ở xã hội với quy mô 7.600 căn.

Trong dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi mới đây, một trong nhiều quy định được các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản quan tâm là vấn đề trích lập quỹ đất 20% trên tổng diện tích đất ở của dự án để đầu tư phát triển nhà ở xã hội.
​​
Với quy định như thế khiến rất ít doanh nghiệp dám đầu tư làm nhà ở xã hội, bởi quỹ đất sạch ở Thành phố Hồ Chí Minh là rất hiếm và nguồn vốn của doanh nghiệp cũng còn hạn chế.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, giai đoạn 2012-2015 khu vực đô thị cần khoảng 700.000 căn hộ nhà ở xã hội, đến năm 2020 sẽ cần thêm khoảng 200.000 căn, nếu nhu cầu đến năm 2015 được giải quyết hết. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh cần 134.000 căn, Đồng Nai cần 95.000 căn, Bình Dương cần 104.000 căn...

Đến nay, cả nước mới hoàn thành đầu tư xây dựng 102 dự án; trong đó có 38 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng trên 19.600 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 6.800 tỷ đồng; 64 dự án nhà ở xã hội cho công nhân, quy mô xây dựng trên 20.200 căn hộ, tổng mức đầu tư trên 4.400 tỷ đồng.

Thực tế, lợi nhuận của các dự án nhà ở xã hội chưa bao giờ bằng 10%, chính vì thế nên không hấp dẫn nhà đầu tư.

Trong hội thảo mới đây do Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, hầu hết doanh nghiệp mong muốn các cơ quan chức năng hoàn chỉnh chính sách phát triển nhà ở xã hội, với cơ chế vận hành thông thoáng. Chính sách tín dụng với lãi suất phải thấp hơn hiện nay. Cần có quy định đơn giản hơn cho người cần mua nhà vay vốn ngân hàng.

Hiện nay, đối tượng được mua nhà thu nhập thấp đang bị giới hạn để phù hợp với nguồn cung, song về lâu dài, phải mở rộng thêm đối tượng để tạo ra công bằng hơn phục vụ xã hội.

0 nhận xét: