Tin mới nhất

Khi đất vàng bị bỏ hoang

ad+1


Nhiều người bỏ ra tiền tỷ mua đất nhưng rồi chỉ để không xếp xó, hoặc xây rồi cũng không ở. Đây là thực trạng chung của khá nhiều nhà đầu tư bất động sản khi mua đất mà không sinh được lợi.

Mua đất xong không xây cũng chẳng ở

Khi dự án Thành phố mới của tỉnh Bình Dương vừa được khởi động, với tốc độ phát triển của thành phố trẻ này, các chuyên gia dự tính chỉ khoảng 4 năm nữa thôi, Bình Dương sẽ trở thành khu vực vô cùng sầm uất, giá trị nhà đất gia tăng đáng kể, thị trường mua bán nhà đất bình dương trong thời điểm đó sôi động như hội. Trước viễn cảnh tươi sáng trên, nhiều dự án BĐS quanh khu vực này đua nhau mở bán, người người tranh mua dù giá đất cao chóng mặt. Thế nhưng, sau 10 năm, các dự án trên “đất vàng” vẫn nằm đó, hoang vắng, hiu quạnh không bóng người sinh sống. Dạo quanh khu vực gần kề Thành phố mới, hàng loạt các dự án đất nền của Kim Oanh, Tấc Đất Tất Vàng, Becamex ITC… dù đã bán hết từ rất lâu nhưng đến nay vẫn trong cảnh “đồng không mông quạnh”. Một số nơi tuy đã có chục căn nhà xây thô, nhà hoàn thiện lác đác mọc lên nhưng chẳng có bóng người vào ở.

Nhiều dự án tại Đồng Nai, Long An cũng rơi vào tình trạng bỏ trống lâu năm. Cơn sốt đất nền sân bay quốc tế Long Thành đã thu hút nhiều nhà đầu tư đi trước đón đầu săn đất, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, dự án còn chưa tới đâu mà tiền thì nằm chết 5-7 năm không sinh lợi. Biết là đầu tư dài hạn nhưng gần chục năm không sinh lợi thì quả là quá dài, nhiều nhà đầu tư đang ráo riết rao bán đất ở khu vực này với giá rẻ nhưng vẫn chưa tìm thấy người mua.

mua bán nhà đất bình dương
Nhiều mảnh đất "vàng" được nhà đầu tư mua vào thời điểm thị trường mua bán nhà đất nóng sốt đến nay vẫn bỏ hoang

Những dự án đang rao bán gần đây như KĐT Đông Tăng Long (quận 9), KDC Osaka Garden (quận 8), Tên Lửa Residence (quận Bình Tân), Mega Residence, Vạn Phúc hay Phước Long Residence… để khuyến khích khách vào ở, CĐT đã hoàn thiện thiết kế giao thông cảnh quan, lên kế hoạch xây dựng các tiện ích hạ tầng, bên cạnh đó còn tung nhiều chương trình hỗ trợ xây nhà. Tuy nhiên cho đến nay, các khu đô thị này vẫn chưa hoàn thành các công trình hạ tầng như điện, nước, hệ thống dịch vụ, trường học… nên hiện cũng chỉ có một số hộ đang tiến hành xây dựng nhằm tận dụng các chính sách ưu đãi nhưng cũng chỉ là xây thô rồi bỏ đó, chờ hạ tầng hoàn chỉnh chứ chưa thực sự có ý định sinh sống.
Xót xa nhìn núi tiền chôn vùi với đất

Lượng khách hàng mua đất để dành tuy cũng có nhưng không nhiều, phần lớn vẫn là dân mua đầu tư. Theo anh Hồ Hoài Đức, một môi giới đất nền lâu năm ở Tp.HCM, hầu hết khách mua đất đều nhắm đến mục đích khác nhau. Người kinh tế trung bình thấy đất rẻ, tranh thủ mua để dành, khi nào dư tiền mới nghĩ đến xây nhà chứ chưa có nguồn tài chính dư dả để mua xong xây ở ngay. Nhà đầu cơ kiếm lời thì chờ đất có giá để bán trao tay còn rất ít người thực sự muốn xây lên rồi bán. Vì vậy, việc đất nền nhiều dự án bị bỏ hoang là điều tất yếu. Tuy nhiên, anh Đức cũng cho rằng, giới đầu tư chỉ cố gắng giữ đất khoảng 2 -3 năm để chờ thời điểm tốt bán ra, chứ để vốn tiền tỷ chết cả chục năm là điều bất đắc dĩ mà thôi.

mua bán nhà đất

Không ít nhà đầu tư đang rơi vào tình trạng bán thì lỗ không bán thì khổ. Người có tiền đành ôm đất để dành chờ tương lai, nhà đầu tư cần vốn thì chấp nhận bán cắt lỗ, thu về được gì thì thu.

Người Việt xưa nay vẫn chuộng quan điểm thích tích lũy tài sản, mua  đất để dành cho chắc ăn, dù thực trạng nhà đất bỏ không xếp xó, lãng phí nguồn tiền, chôn chân chết vốn diễn ra nhan nhản. Nhiều khu đô thị, dự án có vị trí tốt vẫn được tiếng có nhiều khách hàng săn đón nhưng rồi cũng lại bỏ hoang. Suy nghĩ mua đất thì không thể lỗ vào đâu, không kiếm được lời thì vẫn còn mảnh đất giờ đây chỉ phù hợp với người mua đất để dành, còn với dân đầu tư, bán không được nghĩa là để tiền chôn chân một chỗ, tự giết nguồn vốn của mình.

0 nhận xét: