Tin mới nhất

Những ai đang thổi giá bất động sản Hà Nội?

ad+1


Căn hộ Dự án Home City của Văn Phú Invest đã tăng giá khoảng 10 triệu đồng/m2 kể từ khi mở bán 
Nhiều dự án tăng hơn 10 triệu đồng/m2 trong thời gian ngắn. Trong khi xu hướng tăng giá được dự đoán vẫn tiếp diễn với sự tham gia “bơm thổi” của rất nhiều bàn tay.

Căn hộ tăng cả chục triệu đồng/m2

Năm 2014, khi đang trong giai đoạn hoàn thiện, Dự án Thăng Long Number One của Viglacera có mức giá 28 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, hiện căn hộ Thăng Long Number One đang được chào bán với giá gọi là “siêu rẻ” cũng dao động từ 35 - 38 triệu đồng/m2.

Trong khi Dự án Thăng Long Number One đã hoàn thiện tăng mạnh giá bán còn có thể giải thích, thì các dự án khác, dù chỉ vừa xong móng, mà giá tăng cả chục triệu đồng/m2 lại là “hiện tượng” khó lý giải. Tuy nhiên, những “hiện tượng” này lại đang xảy ra tại hàng loạt dự án căn hộ trên địa bàn Hà Nội.

Đơn cử, cuối năm 2014, căn hộ Dự án Home City (Cầu Giấy) của Văn Phú Invest chào bán ra thị trường với mức giá khoảng 24 triệu đồng/m2. Tại đợt mở bán lần 2 sau đó không lâu, giá bán căn hộ đã tăng lên khoảng 26 triệu đồng/m2. Lần mở bán kế tiếp, mức giá khoảng 28 triệu đồng/m2 và hiện nay, căn hộ Home City được chào bán trên thị trường dao động từ 32 - 34 triệu đồng/m2.

Tại một Hội thảo về bất động sản cách đây không lâu, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam đã đặt ra nghi vấn về sự bắt tay giữa chủ đầu tư và đơn vị phân phối trong việc tăng giá bán bất động sản.

Nghi vấn này không phải không có cơ sở, bởi rất nhiều dự án trên thị trường mua bán nhà đất thời gian gần đây có nguồn hàng rất lớn, nhưng tình trạng bán nhỏ giọt, khan hàng dẫn đến tình trạng loạn giá chênh diễn ra ngày một phổ biến.

mua bán nhà đất

Ngay cả 2 đơn vị chuyên bán căn hộ theo giá niêm yết của chủ đầu tư là Đất Xanh Miền Bắc và Hệ thống Siêu thị dự án, việc tăng giá bán cũng không phải chuyện hiếm.

Theo ông Trần Như Trung, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, việc tăng giá bất động sản, về lý thuyết, các chủ đầu là đối tượng muốn tăng nhất. Kế đến là nhóm nhà đầu cơ, tham gia thị trường để ăn chênh.

Các nhóm đối tượng trên, mỗi đối tượng đều có thế mạnh riêng trong việc làm giá và thổi giá bất động sản. Chẳng hạn, chủ đầu tư có quyền quyết định việc tăng giá bán sản phẩm, đơn vị phân phối là đối tượng điều tiết sản phẩm trên thị trường mua bán nhà đất, đồng thời có thể tăng giá bán ngoài hợp đồng.

Cũng theo ông Trung, việc thị trường bất động sản Hà Nội liên tục tăng giá, ngoài tác động của các các đối tượng trên, còn một nguyên nhân khác, là xu hướng hồi phục của thị trường. Chính việc thị trường phục hồi khiến nhiều người nhấp nhổm muốn bỏ vốn vào bất động sản và giá càng tăng, "cơn khát" mua bán càng lớn.

Việc bất động sản tăng giá liên tục ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp cho thấy, cả chủ đầu tư và nhà đầu cơ, bằng những biện pháp khác nhau vẫn liên tục thổi giá bất động sản. Việc giá bất động sản tăng nhanh đem lại những lợi nhuận lớn cho nhóm đối tượng này, nhưng lại khiến nguy cơ “bong bóng” quay trở lại nhanh hơn.

Báo Đầu tư Bất động sản

0 nhận xét: