Tin mới nhất

Thêm lực cho thị trường nhà đất

ad+1

Trong 6 tháng đầu năm 2015, thị trường bất động sản phục hồi tích cực đã kéo số lượng hàng tồn kho bất động sản tiếp tục giảm theo.

Và trong thời gian tới dự báo tiếp tục sôi động, niềm tin của người mua nhà vào thị trường đã dần được khôi phục.

“Các kênh đầu tư khác như chứng khoán, tiết kiệm, mua bán vàng… đang dần kém hấp dẫn, khiến nhiều nhà đầu tư quay trở lại thị trường bất động sản”.



Cụ thể, tại Hà Nội, 6 tháng đầu năm, có khoảng 9.250 giao dịch thành công, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 6 có khoảng 1.750 giao dịch thành công, tăng 6% so với tháng trước từ đầu năm đến nay.

Tại TP. HCM có khoảng 8.750 giao dịch thành công, gấp hơn 2 lần cùng kỳ năm ngoái; lượng giao dịch chủ yếu từ các căn hộ 70 - 90 m2, các nền đất và nhà riêng lẻ có vị trí tốt, đi lại thuận tiện, giá cả hợp lý. Riêng tháng 6 có khoảng 1.700 giao dịch thành công, tăng khoảng 6% so với tháng trước.

Nhìn quãng thời gian 2 thập kỷ qua, giá bất động sản tăng đáng kể. Theo Savills Việt Nam, tại Hà Nội, giá trung bình của căn hộ năm 1995 chỉ khoảng 200 USD/m2, nhưng đến nay mức giá này đã tăng gấp 6 lần, đạt mức khoảng 1.200 USD/m2. Tại TP. HCM, vào năm 1995, giá căn hộ khoảng 600 USD/m2, tăng lên cao nhất trên 1.600 USD USD/m2 vào năm 2008 và giảm còn khoảng 1.000 USD/m2 ở thời điểm hiện nay..

Kỳ vọng chính sách mới

Trong thời gian tới, dù nền kinh tế vẫn chứa đựng nhiều yếu tố bất lợi, như kinh tế thế giới được dự báo tăng trưởng thấp hơn và giá hàng hóa thế giới có xu hướng giảm, có thể ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu. Lãi suất đang chịu sức ép tăng trong những tháng cuối năm do kinh tế tiếp tục phục hồi, cũng như việc gia tăng phát hành trái phiếu chính phủ trong nửa cuối năm để bù đắp thâm hụt ngân sách. 

Một trong những yếu tố hỗ trợ tâm lý rất lớn, giúp người mua nhà yên tâm hơn là quy định mới về bảo lãnh trong bán, cho thuê, mua nhà ở tương lai. Để bảo vệ quyền lợi của người mua nhà, Luật Kinh doanh bất động sản quy định, chủ đầu tư chỉ được bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai khi có bảo lãnh của ngân hàng thương mại.

Khi phát hành bảo lãnh cho chủ đầu tư, ngân hàng thương mại phải có trách nhiệm hoàn trả ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng nếu chủ đầu tư không thực hiện giao nhà theo tiến độ đã cam kết.

0 nhận xét: