Tin mới nhất

Hàng nghìn người xếp hàng mua căn hộ 600 triệu tại Hà Nội

ad+1


Hòa chung với sự nóng lên của thị trường mua bán nhà đất, thì phân khúc nhà xã hội cũng đang rất sôi động, đơn cử như việc xét hồ sơ mua căn hộ trung bình . Đã có hàng ngàn hồ sơ được nộp nhưng không phải dễ gì có thể vượt qua được sự cạnh tranh
Người mua nhà xếp hàng chờ xét duyệt

Nhà ở xã hội và nhà thu nhập thấp đang được xã hội quan tâm với mức giá chỉ từ 10 triệu đồng/m2. Phân khúc này là nhà giá rẻ, vừa túi tiền và đáp ứng được nhu cầu của phần lớn người dân Thủ đô. Người dân có thể sở hữu căn hộ với trung bình khoảng 600 triệu.

Tuy nhiên, về điều kiện mua bán loại hình căn hộ này, cơ quan chức lại quy định tương đối chặt chẽ. Do đó, ngay cả người dân đủ điều kiện cũng có thể mất cơ hội, hụt tay.

Đơn cử, chị Nguyễn Thị Lan (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) vẫn tiếc hùi hụi do trượt vòng bốc thăm để mua nhà ở xã hội tại một dự án ở Linh Đàm. Chủ đầu tư thông báo mở bán cách đây không lâu, gia đình chị là một trong số ít đối tượng ở cơ quan đáp ứng đủ điều kiệm mua nhà của dự án này. Dự án nằm ngay trung tâm thành phố , lại có mức giá hợp lý nên thu hút khá nhiều người. Tính cụ thể, một căn hộ có diện tích 50m2 được bán với giá khoảng 700 triệu đồng.

mua bán nhà đất
Trên thị trường, nguồn cung nhà ở 600 triệu còn rất ít

Đối với các điều kiện để được xét mua nhà ở xã hội, chị Lan cho biết: “Đầu tiên là phải đúng đối tượng, nộp đầy đủ hồ sơ cho cơ quan chức năng chấm điểm. Lượng hồ sơ đủ điều kiện xin mua tương đối nhiều, công ty dựa vào thang điểm và chọn thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới đến đủ số lượng. Trường hợp các căn hộ có số điểm bằng nhau thì sẽ tổ chức bốc thăm. Với những dự án ít người mua thì tỷ lệ chọi thấp, còn các dự án hot người mua phải qua vài vòng bốc thăm”.

Theo khảo sát, những dự án nhà ở xã hội và nhà ở thu nhập thấp, nhất là ở các quận nội thành được nhiều người dân quan tâm. Đơn cử, Dự án Ecohome ở quận Bắc Từ Liêm chỉ tổng cộng 800 căn nhưng đến 2.000 hồ sơ đăng ký mua. Ngay sau khi công bố mở bán, chủ đầu tư đã bán hết. Hay như Dự án Viglacera đã cung cấp cho thị trường gần 900 căn hộ, chủ đầu tư đã nhận được trên 1.200 hồ sơ đăng ký mua nhà trong khoảng thời gian từ cuối tháng 5 tới hết tháng 7/2014.

Trong năm 2011, tại Dự án nhà CT1 Ngô Thì Nhậm quận Hà Đông, hàng nghìn hộ gia đình đủ điều kiện mua nhà ở đây cũng phải xếp hàng để được bốc thăm quyền mua căn hộ chung cư.
Nguồn cung nhà ở xã hội eo hẹp

Năm vừa qua, TP. Hà Nội đã chấp thuận đầu tư 9 dự án nhà ở xã hội với hơn 6.000 căn hộ. Hiện tại, các chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục nhận hồ sơ Dự án tại Khu đô thị (KĐT) mới Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì), Dự án Ecohome 2 thuộc KĐT Bắc Cổ Nhuế - Chèm (quận Bắc Từ Liêm), Dự án 30 Phạm Văn Đồng (quận Cầu Giấy).

Mới đây nhất, Công ty CP Đầu tư Hải Phát đã tổ chức lễ khởi công dự án nhà ở xã hội The Vesta ở Phú Lãm, Hà Đông. Dự án có quy 1.904 căn hộ với giá chỉ từ 600-800 triệu đồng. Giai đoạn 1 dự kiến sẽ đưa vào hoạt động quý I/2017 và hoàn thiện toàn bộ dự án vào quý III/2017.

mua bán nhà đất
Người dân đang xếp hàng mua nhà giá rẻ

Bên cạnh đó, một số dự án khác hiện đang trong quá trình từ nhà ở thương mại chuyển đổi sang nhà xã hội. Đơn cử, dự án nhà ở KĐT mới thuộc KĐT Quốc Oai, huyện Quốc Oai, Hà Nội của Công ty CP Đầu tư C.E.O; tổ hợp nhà ở thương mại dịch vụ chung cư AZ Thăng Long ở thôn Lai Xá, Kim Chung, huyện Hoài Đức Hà Nội của Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long; khu chung cư cao tầng để bán ở khu đất ký hiệu 1 thuộc xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì của Công ty CP Cơ khí và Xây lắp số 7..

Hiện tại, mức giá bán nhà ở xã hội trung bình khoảng 12 triệu đồng/m2, thấp nhất là dưới 10 triệu/m2, một số dự án trung tâm có giá lên đến 14,5 triệu đồng/m2. Tuy có mức giá hấp dẫn nhưng nếu so với nhà ở thương mại, nhà thu nhập thấp và nhà xã hội có quy định chặt chẽ về đối tượng nên khó tiếp cận.

Tuy nhiên, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng TS. Phạm Sỹ Liêm nhận định, trên thế giới hiện nay, tư duy quy hoạch thường coi trọng nguyên tắc sử dụng đất đa chức năng, hỗn hợp chứ không phải chỉ là các khu nhà chỉ để ở như hiện tại. Điều đó có thể chống lại sự nhàm chán giống như một “thành phố ngủ”. Ông Liêm nói: “Muốn thực hiện chính sách xã hội về nhà ở phải có tầm nhìn bao quát hơn, không chỉ bó hẹp việc làm nhà ở giá rẻ”.
(Theo Vietnamnet)

0 nhận xét: