Tin mới nhất

Nhà đầu tư Thủ đô chuộng BĐS Sài Gòn

ad+1


Nhiều người sống và làm việc ở Hà Nội nhưng vẫn dốc hết vốn liếng vào Tp.HCM mua bất động sản (BĐS). Làn sóng Nam tiến này được lý giải bởi giá của địa ốc Sài Gòn rẻ hơn, thanh khoản cũng tốt hơn và tỷ suất sinh lời cũng cao hơn.


Vào đầu năm nay, ông Đông, một chuyên viên cấp cao ngành tài chính, sống ở phố Lê Văn Lương, Hà Nội, 43 tuổi, đem số vốn tương đối lớn đầu tư vào mua bán nhà đất Tp.HCM. Nhà đầu tư này mua 1 căn nhà phố mặt tiền quận 3 và 2 căn hộ cao cấp tại Phú Mỹ Hưng (quận 7) với tổng số vốn 20 tỷ đồng. Theo tiết lộ của ông, từ quý II/2015, tiền cho thuê 3 BĐS này thu được 8.000 USD/tháng bởi tất cả tài sản này đều là nhà có thể vào ở ngay.


mua bán nhà đất
Sự hấp dẫn của BĐS TPHCM với các nhà đầu tư

Đặc biệt, suốt năm 2014, ông đã khảo sát thị trường Hà Nội nên nhận thấy rằng, sử dụng số tiền này mua BĐS Thủ đô cùng lắm chỉ gom được 1 căn hộ cao cấp và 1 căn nhà phố gần khu trung tâm. Theo ước tính, cho thuê 2 căn nhà này tại Hà Nội mang lại nguồn thu cũng khá thấp, khoảng 3.000-4.000 USD/tháng là tốt đa, chỉ bằng một 50% lợi tức cho thuê ở Tp.HCM. Chính vì lý do đó, ông đã mạnh dạn gom tất cả tiền đầu tư vào miền Nam. Ông giải thích, một điểm nữa khiến ông đặt cược vào BĐS Tp.HCM là tính thanh khoản cao. Vì thị trường Tp.HCM sôi động hơn và có quy mô lớn hơn nên dễ cho thê, dễ mua, dễ bán.

Ông Tuân (đã về hưu) sống tại quận Hai Bà Trưng đã kể lại trải nghiệm đầy tiếc nuối khi chần chừ bán nhà tại Hà Nội để dịch chuyển tài sản từ Thủ đô vào miền Nam. Vào năm 2001, ông Tuân định bán căn nhà 1 trệt, 2 lầu tại khu đất rộng 4m, dài 20m nằm trên đường Lạc Trung, Hà Nội với giá trị gần 7 tỷ đồng. Số tiền này vào thời điểm đó đủ mua được 3 căn nhà phố ở Phú Mỹ Hưng với giá khoảng 3 triệu/m2. Nhưng khi đi khảo sát thực tế, ông Tuân kiên quyết giữ lại ngôi nhà ở Thủ đô do nhận thấy quận 7 lúc đó vẫn còn vắng vẻ so với trung tâm Tp.HCM.

12 năm sau, tức năm 2013, ngôi nhà phố Lạc Trung được bán ra với giá gần 12 tỷ đồng, so với năm 2001, tăng gần gấp đôi. Tuy nhiên, để mua 1 căn nhà phố ở Phú Mỹ Hưng thì số tiền này phải bù thêm một ít bởi giá đất ở đây đã tăng từ 3 triêu/m2 lên thành 60-70 triệu/m2. Ông Tuân chia sẻ, mỗi lần nhớ lại thương vụ để vuột mất 3 căn nhà phố đó (hiện nay, có giá vài chục tỷ đồng), ông đều cảm thấy tiếc rẻ. Ông không ngờ BĐS Tp.HCM có tỷ suất sinh lời lớn hơn Hà Nội đến vậy.

Tuy nhiên, theo tiết lộ của nhà đầu tư này, ông vẫn cảm thấy an ủi bởi năm 2013 bán xong ngôi nhà ở Thủ đô thu về 12 tỷ đồng, ông đã mua được 1 căn hộ cao cấp ở quận 2 và 4 lô đất tại quận 9, Tp.HCM để cho thuê. Ông Tuân cho biết, BĐS khu Đông Sài Gòn hiện nay đang sôi động nhờ những tuyến đường cao tốc, Metro, vành đai. Tuy muộn nhưng ông nghĩ mình vẫn còn may mắn để thử cơ hội đầu tư BĐS thứ hai tại Tp.HCM.


mua bán nhà đất

Nhiều nhà đầu tư ngược dòng từ Hà Nội vào Sài Gòn mua BĐS bởi sự năng động của trung tâm kinh tế lớn nhất nước và giá nhà, đất rẻ hơn so với Thủ đô
Sàn địa ốc Khải Hoàn thống kê, trong hơn 4 tháng qua, cứ 100 người tìm hiểu BĐS Tp.HCM thì có 30 khách hàng từ Hà Nội vào, 30 trường hợp tiếp theo là người gốc Bắc định cư tại Sài Gòn và 40 khách hàng còn lại là người Sài Gòn và các tỉnh phía Nam quan tâm dự án. Chủ tịch Công ty Khải Hoàn Land Nguyễn Khải Hoàn cho hay, làn sóng Nam tiến của khách hàng Thủ đô từ quý I/2015 đến nay có xu hướng tăng nhiệt.

Một vị trí tương đương, giá nhà đất Thủ đô cao hơn Tp.HCM 30%, có trường hợp còn cao hơn gấp vài lần. Đơn cử, đất quận 12 thuộc rìa trung tâm Sài Gòn khoảng 12 triệu/m2 thì tại Hà Tây (rìa Thủ đô) có giá 30 triệu/m2 nhưng cho thuê BĐS tại quận 12 vẫn có giá cao hơn Hà Tây. Ông Quang cho biết, vì những điều này nên người Hà Nội thích đầu tư nhà đất tại Tp.HCM là việc dễ hiểu.

Theo nhận định của Giám đốc Đầu tư Công ty Savills Việt Nam Sử Ngọc Khương, giá BĐS Tp.HCM rẻ hơn, tỷ suất sinh lời vượt trội hơn và thanh khoản cũng luôn cao hơn Hà Nội vì nguồn gốc sâu xa là do lịch sử để lại.

Ông Khương giải thích, chúng ta cần hiểu Hà Nội có vị thế của Thủ đô. Đô thị này có quy mô trung bình, tập trung vào lõi là 36 phố phường từ thời Pháp để lại, vấn đề phát triển quy hoạch thành phố hơi khó vì nhiều di tích lịch sử cần phải được bảo tồn. Có vai trò là trung tâm chính trị, văn hóa của cả nước nên sức chứa của đô thị đang quá tải, dĩ nhiên giá BĐS phải cực kỳ đắt đỏ. Trong lịch sử BĐS thế giới, nhà đất thủ đô luôn có giá cao ngất ngưởng hoặc cao hơn so với những thành phố khác cùng lãnh thổ. Ông cho biết, đây gọi là ảnh hưởng của tâm lý thủ đô.

Theo ông Khương, so với Hà Nội, Tp.HCM có quy mô lớn hơn cả về dân số lẫn diện tích, có sự mở rộng, điều chỉnh, tiếp nối quy hoạch tạo thuận lợi cho việc phát triển những vùng vành đai. Hạ tầng Sài Gòn cũng có xu hướng đi trước Hà Nội. Tp.HCM là trung tâm thương mại, dịch vụ và giải trí nên sự năng động đã ảnh hưởng tới giá BĐS. Dù là trung tâm hay vùng ven, thì việc mua bán nhà đất tại thành phố 10 triệu dân này đều có giá rẻ hơn Thủ đô. Giá cả tác động tích cực tới thanh khoản, giúp giao dịch dễ dàng hơn và dịch vụ tốt đã tạo nên sự ấn tượng, sôi động của thị trường này.

Một chuyên gia có 12 năm buôn nhà đất nhận định, sự ưu ái của nhà đầu tư Thủ đô dành cho Tp.HCM ban đầu chỉ xuất phát từ quan niệm đầu tư cá nhân. Sau này, những cuộc di dân Nam tiến có tính chất gia đình, làng xóm và đã lây lan thành cộng đồng, lâu dần xu hướng đó tích lũy thành một làn sóng đầu tư đặc thù. Theo chuyên gia này, nhà đầu tư Hà Nội chuộng BĐS Sài Gòn một phần do thói quen, một phần còn do sự linh hoạt, thuận tiện và hiệu quả.
(Theo Vnexpress.net)

0 nhận xét: