Tin mới nhất

Giá mặt bằng bán lẻ tại Tp.HCM tăng vọt do cạnh tranh khốc liệt

ad+1


Hiện nay, giá mặt bằng bán lẻ ở khu trung tâm Tp.HCM tăng 15-20%, thậm chí có nơi lên đến 30-40% do nhiều ông lớn trong ngành này đang tranh nhau vị trí đắc địa.

Hiện tại, một doanh nghiệp ngành dịch vụ ăn uống (F&B) với gần chục chi nhánh tại Tp.HCM đang đàm phán thuê mặt bằng nhà lẻ diện tích hơn 200m2 nằm trên đường Nguyễn Huệ, quận 1. Mặt bằng này đầu năm nay có giá 8.500 USD/tháng, doanh nghiệp dự kiến có thể thuê ở mức 10.000 USD và sẽ tiến hành ký hợp đồng vào giữa năm.

mua bán nhà đất

Tuy nhiên, giữa tháng 5, chủ nhà tuyên bố rằng, giá có thể thương lượng phải từ mức 12.000 USD/tháng trở lên. Theo giải thích của chủ nhà, thời điểm này, rất nhiều khách hàng quan tâm, nhất là phố đi bộ Nguyễn Huệ hứa hẹn có đầy tiềm năng phát triển trong tương lai nên người chào giá thuê cao hơn thì sẽ được chọn

Ông chia sẻ: "Chúng tôi buộc phải thuê những vị trí đắc địa nhất có thể để thuận tiện bán hàng, nhưng nếu chi phí mặt bằng quá cao thì chẳng còn lãi. Không thuê cũng dở mà thuê được cũng khó".

Nằm ngay sau lưng đường Nguyễn Huệ, phố Đồng Khởi cũng xuất hiện tình trạng giằng co, tranh nhau mặt bằng đẹp làm phí thuê bị đội lên. Mức giá thuê phổ biến của nhà mặt tiền trên tuyến phố này từ 8.000-10.000 USD/căn/tháng. Đặc biệt, một căn nhà phố Đồng Khởi có tổng diện tích 72m2, mặt tiền 4m, cách nhà hát Tp.HCM không xa tăng từ 9.000-10.000 USD/tháng lên tới hơn 11.000-12.000 USD bởi nhu cầu thuê tăng đột biến.


Trung tuần tháng 5, tại ngã sáu Phù Đổng, quận 1, Tp. HCM, mặt bằng bán lẻ là nhà phố đã tăng so với cách đây 2 năm. Nguyên nhân của việc tăng giá này là do các đơn vị bán lẻ tranh nhau giành vị trí đắc địa khu vực này để kinh doanh.

Vòng xoay Phù Đổng có đặc thù là điểm giao nhau của những tuyến đường mua sắm - ẩm thực sầm uất: Lý Tự Trọng, Lê Lai, Nguyễn Trãi, Cách Mạng Tháng Tám, Lê Thị Riêng. Hiện có thêm sự xuất hiện của những thương hiệu F&B đình đám hội tụ về đã khiến giá thuê mặt bằng ở đây leo thang.

Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh đồ uống cho biết, doanh nghiệp đã đặt hàng tìm mặt bằng ở ngã sáu Phù Đổng 6 tháng nhưng khu vực này hiện không còn chỗ trống để thuê.

Khi đặt chân đến Tp.HCM, hầu hết các thương hiệu F&B nước ngoài đều chọn những vị trí góc ngã tư, mặt tiền vòng xoay cực đẹp để mở những cửa hàng đầu tiên và điều

đó ngầm kích giá thuê mặt bằng trong khu vực này leo thang.

Các thương hiệu bán lẻ, nhất là F&B phải chạy đua săn lùng mặt bằng bán lẻ và sẵn sàng trả giá cao, nguyên nhân của tình trạng này một phần là do nguồn cung hạn chế và một phần do các thương hiệu luôn muốn nắm giữ vị thế độc quyền ở các vị trí đẹp. Bởi vì, đây chính là yếu tố sống còn để quyết định thành công của các nhà bán lẻ. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những thương hiệu bán lẻ toàn cầu với nhận diện nhãn hiệu ở cấp độ mạnh còn có tác dụng lôi kéo các đơn vị cùng ngành quy tụ về cùng khu vực, khiến giá thuê mặt bằng tăng vọt nhanh hơn vì nguồn cầu bất ngờ lấn lướt cung trong thời gian ngắn.

mua bán nhà đất
Một cửa hàng Mc Donald có mặt bằng đẹp
Ông Lâm cho biết, văn hóa giải trí, thưởng thức ẩm thực của người dân Sài Gòn vẫn chưa theo kịp với xu thế phát triển hiện đại của đô thị năng động này. Khi ban ngày nhân viên sẽ phải "giam" mình trong các tòa cao ốc để làm việc, họ buộc phải dùng dịch vụ trong tòa nhà thì đến lúc tan tầm, họ vẫn chuộng những hàng quán là mặt tiền nhà phố. Theo ông, văn hóa mặt tiền đã ăn sâu vào tiềm thức của giới kinh doanh, cư dân đô thị vẫn ưa chuộng những dịch vụ dọc đường đi. Điều này chính là nguyên nhân khiến cho thị trường mặt bằng bán lẻ nhà phố trở nên "sốt" hàng ngoài sức tưởng tượng.

Đặc biệt, "văn hóa mặt tiền" cũng đã thấm cả vào các thương hiệu toàn cầu, gia nhập thị trường Việt Nam. Bà Patricia Marques, Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam nói: "Thời gian đầu gia nhập thị trường chúng tôi buộc phải hòa mình vào dòng chảy của Tp.HCM. Nơi các loại hình kinh doanh ngành F&B đặc biệt tăng khả năng nhận biết cũng như được đón nhận nhiều nhất ở các góc ngã tư nhà phố mặt tiền".

Theo nhận định của Patricia Marques, các nhà bán lẻ F&B chỉ tính đến chuyện mở cửa hàng trong những trung tâm thương mại phức hợp sau một khoảng thời gian ban đầu hòa nhập thị trường thành công. Nhưng ngay cả với lựa chọn này, mặt bằng cũng phải nằm ở tầng trệt của các khu mua sắm, gần các lối ra vào, đặt ở góc nhìn dễ dàng nhận biết nhất.

Với những nhận định trên, cùng với sự trở lại mạnh mẽ hơn của thị trường mua bán nhà đất, thì việc tăng giá mặt bằng bán lẻ ở tphcm là không phải điều lạ.

(Theo Vnexpress.net)

0 nhận xét: