Tin mới nhất

Thị trường BĐS sẽ thực sự sôi động từ quý III/2015

ad+1


Theo ông Nguyễn Vĩnh Trân, Chủ tịch điều hành Quỹ Jen Capital, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam sẽ bước vào một cuộc đua mới với sự cạnh tranh gay gắt hơn trên một sân chơi không chỉ doanh nghiệp BĐS trong nước làm chủ như trước đây.



Ông Nguyễn Vĩnh Trân nhận định, thị trường BĐS Việt Nam sẽ tăng trưởng và thực sự sôi động từ quý III/2015. Lý giải cho nhận định, ông Trân cho rằng, thị trường mua bán nhà đất, căn hộ chung cư, đất nền dự án đang hồi phục khá tốt trong các quý vừa qua. Hàng loạt doanh nghiệp BĐS rầm rộ bung hàng và tỷ lệ hấp thụ trên thị trường rất đánh khích lệ. Quý III/2015 được dự báo sẽ là giai đoạn phát triển “cực thịnh” của thị trường BĐS Việt Nam, thời điểm các luật và quy định liên quan đến thị trường đã có hiệu lực thi hành và "ngấm" dần vào thực tiễn.




Ngay từ thời điểm có chính sách cho Việt kiều và người nước ngoài được quyền sở hữu nhà, thị trường căn hộ đã có dấu hiệu sôi động hẳn lên. Với dân số của Việt Nam là hơn 90 triệu người, chỉ cần khoảng 10%, tức hơn 9 triệu người có khả năng mua nhà thì nhu cầu đã là lớn. Nay quy định cho cả người nước ngoài và Việt kiều sở hữu nhà dài hạn tại Việt Nam thì nhu cầu của thị trường sẽ là một con số rất đáng kỳ vọng.

Ông Trân cũng giải thích thêm rằng, từ đầu năm đến nay, thị trường BĐS có tốc độ hấp thụ khá tốt, hàng loạt doanh nghiệp “nằm im” trong một thời gian khá dài nay cũng bung hàng. Trên đà sôi động này, trong quý III, thị trường BĐS sẽ càng hấp dẫn và doanh nghiệp sẽ hoạt động một cách chuyên nghiêp hơn, minh bạch hơn theo đúng các quy định của pháp luật.


 Thị trường BĐS Việt Nam sẽ thực sự trở nên sôi động vào quý III/2015. 

“Tuy nhiên, cần phải thực thi các chính sách này một cách rõ ràng, minh bạch theo hướng một cổng để giải quyết được nhiều vấn đề cho thị trường. Chẳng hạn, khi gói ưu đãi tín dụng 30.000 tỷ đồng ra đời ai cũng hồ hởi, nhưng kết quả đạt được chưa cao do có quá nhiều thủ tục rườm rà. Chúng ta không nên để chuyện này lập lại khi thị trường đang tăng trưởng tốt”, ông nói thêm.

Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đang nhắm đến thị trường BĐS Việt Nam thông qua các chiến lược liên danh liên kết, mua bán – sáp nhập. Trong đó, họ muốn “săn tìm” những dự án được đầu tư tốt, khả năng sinh lời cao và không có dấu hiệu của đầu cơ. Tuy nhiên, khi đầu tư vào Việt Nam, họ luôn tính toán một lộ trình dài hạn chứ không có một mốc thu hồi vốn cụ thể.

“Thị trường mua bán nhà đất hiện nay đã khác, các nhà đầu tư nước ngoài muốn phát triển tại đây dài hơi hơn. Họ đã quan sát thị trường trong một thời gian khá dài, đồng thời cũng đã tìm hiểu thị trường và đón nhận những chuyển biến mới về chính sách. Và giờ là cơ hội tốt nhất để họ thâm nhập thị trường”, ông nói.

Khi được hỏi về những đánh giá của ông về tiềm năng phát triển của thị trường BĐS Việt Nam trong 3 - 5 năm tới. Ông Trân nhận định rằng, không có gì đảm bảo về cơ hội thị trường trong một khoảng thời gian dài như thế, bởi vì thị trường BĐS Việt Nam thay đổi rất nhanh chóng. Nếu nhìn một cách lâu dài, những sản phẩm nào đáp ứng được các nhu cầu của người mua thì sẽ chiếm được thị trường. Trước đây, thị trường là của người bán, nhưng nay thị trường đã thuộc về người mua. Tức là, nhà đầu tư là người lựa chọn và sản phẩm nào trong 10 năm tới đáp ứng được nhu cầu của họ thì chắc chắn sẽ giành phần thắng.

Tuy nhiên, ông Trân cũng cho rằng, cản trở lớn nhất cho các doanh nghiệp hay các quỹ đầu tư trong và ngoài nước trong các thương vụ đầu tư là họ khó chấp nhận những dự án nào vẫn còn vướng các thủ tục pháp lý về bồi thường, giải tỏa, nói cách khác là chưa phải là “đất sạch”… Khó khăn thứ hai là vấn đề giá đất vì vấn đề này chưa rõ ràng, mỗi nơi áp dụng mỗi kiểu. Thứ ba, chính sách của nhà nước cũng như các địa phương cần phải rõ ràng, minh bạch như mặt xin giấy phép, trả tiền sử dụng đất, chính sách tài chính cho người mua…
(Theo Tri thức trẻ)

1 nhận xét: Leave Your Comments