Tin mới nhất

Cân bằng thị trường nhà đất với nhà ở xã hội

ad+1

 Thị trường mua bán nhà đất năm 2015 trở nên sôi động có sự đóng góp rất lớn từ chủ trương phát triển nhà ở xã hội (NOXH) của Chính phủ. Mặc dù chương trình chưa đạt được như mong đợi, nhưng nó đã một phần giải quyết được nhu cầu nhà ở đang rất lớn từ phía thị trường trung cấp

Chiến lược đưa ra một trong những quan điểm: “Phát triển nhà ở là trách nhiệm của Nhà nước, của xã hội và của người dân”. Trong đó, xác định phải phát triển đồng thời hai loại nhà ở, gồm nhà ở thương mại (nhà ở thị trường hàng hóa, dành cho các nhóm đối tượng có đủ khả năng chi trả theo cơ chế thị trường) và NOXH (nhà ở thị trường phi hàng hóa có sự hỗ trợ của Nhà nước, giúp các đối tượng chính sách, người nghèo, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, sinh viên,... không có khả năng chi trả theo cơ chế thị trường có cơ hội cải thiện chỗ ở).

mua ban nha dat


Với những chính sách hỗ trợ của nhà nước tại phân khúc nhà ở xã hội thì thị trường nhà đất đã phục hồi tích cực. Lượng giao dịch thành công liên tục tăng, bắt đầu từ phân khúc sản phẩm trung bình và thấp, lan dần sang khu vực sản phẩm trung và cao cấp. Trong 10 tháng năm 2015, lượng giao dịch thành công tại Hà Nội đạt hơn 16 nghìn giao dịch, tại TP Hồ Chí Minh có khoảng 15.500 giao dịch thành công, tăng gấp hai lần so với cùng kỳ . Bên cạnh đó, gói hỗ trợ tín dụng 30 nghìn tỷ đồng cho NOXH mặc dù triển khai chậm và còn nhiều vướng mắc, nhưng đã giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, người thu nhập thấp cải thiện nhà ở.

Trên thực tế nguồn cung về nhà ở xã hội chỉ đáp ứng được 4/10 nguồn cầu. Một số doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm đẩy mạnh phát triển NOXH, nhất là quy định dành 20% quỹ đất trong các dự án nhà ở thương mại để đầu tư phát triển NOXH ở một số nơi chưa thực hiện nghiêm. Nguồn vốn trung và dài hạn cho phát triển NOXH còn thiếu, nhiều doanh nghiệp BĐS chưa mặn mà với NOXH, mới chỉ có NOXH để bán, còn thiếu nhà ở cho thuê,... Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Trần Nam cho rằng, trong khoảng thời gian ngắn, một chính sách mới về phát triển NOXH đã phát huy hiệu quả bước đầu, cho dù cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn. Có thể thấy, hầu hết các dự án NOXH hoàn thành đều được bán hết và nguồn lực để phát triển NOXH cũng được giao cho Ngân hàng Chính sách xã hội, thể hiện quyết tâm, chủ trương đúng đắn từ phía Chính phủ. 

Một chính sách đúng đắn với những đổi mới từ quan điểm, cách tiếp cận cho đến giải pháp thực thi, cùng sự quyết tâm và vào cuộc tích cực của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, đã đem lại nhiều kết quả quan trọng. 

Với sự phát triển trở lại của thị trường nhà đất, thì có thể thấy nhu cầu về nhà ở của người dân là  rất lớn. Và hãy cùng mong rằng các doanh nghiệp sẽ quan tâm tới thị trường nhà ở xã hội hơn để tạo sự cân bằng cho thị trường, cùng phát triển ổn định trong thời gian tới 

0 nhận xét: